Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các Ý nghĩa màu sắc trong thiết kế in ấn nhé! – Bình luận ngay
Trong thiết kế in ấn, màu sắc mang một ý nghĩ chủ quan. Có thể là do sở thích cá nhân, cũng có thể là do ảnh hưởng của văn hóa vùng miền. Định nghĩa về màu sắc là một môn khoa học, các nhà nghiên cứu đang rất muốn tìm hiểu sự tác động của màu sắc lên mỗi người và ở mỗi đất nước khác nhau.
Màu sắc đóng vai trò rất quan trọng trong các thiết kế & in ấn. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều bạn thiết kế lại không biết được ý nghĩa màu sắc cụ thể là gì. Chính điều này khiến cho việc sử dụng màu và phối màu trong quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn.
Ý nghĩa màu sắc trong thiết kế in ấn
Mỗi màu sắc đều có những ý nghĩa đặc biệt của riêng nó. Và những ý nghĩa này đôi khi không phụ thuộc vào các designer, mà chúng được định hình trong cái nhìn và chịu ảnh hưởng bởi hệ tư tưởng khác nhau, giữa các con người với những nền văn hóa.
Xét một cách toàn diện, màu sắc chính là phương tiện để truyền tải suy nghĩ, ý tưởng, cảm xúc. Trong cuộc sống giữa người với người, hay trong các mối quan hệ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp.
Vì lý do đó, màu sắc là công cụ không thể thiếu trong đời sống con người cũng như trong lĩnh vực thiết kế in ấn như:
1) Ý nghĩa màu vàng
Màu vàng luôn đem đến sự năng động, nhiệt huyết từ những cái nhìn, những tư tưởng sáng tạo, và nó luôn trở mình thay đổi không ngừng nghỉ.
Màu vàng cũng là màu của ánh nắng mặt trời, niềm tin và sức mạnh, thể hiện sự lạc quan, tích cực, ấm áp, sự sáng tạo đầy sinh lực. Mắt người có thể nhận ra màu vàng trước tiên. Vậy nên các sản phẩm có màu vàng sẽ bắt mắt hơn khi được thiết kế lên các ấn phẩm ngoài trời, hoặc những sản phẩm có màu vàng.
2) Ý nghĩa màu đỏ
Trong đời sống màu đỏ là màu của máu, của lửa, của khát vọng, của nhiệt huyết. Còn trong thiết kế đồ in ấn, người ta thường sử dụng màu đỏ để nhấn mạnh vấn đề quan trọng, nhằm thu hút sự chú ý của người xem.
Màu đỏ kích thích tuyến yên, làm tăng nhịp đập của tim và khiến cho người ta thở gấp. Phản ứng của cơ thể khi tiếp xúc với màu đỏ làm cho con người năng nổ, mạnh mẽ và kích thích hơn. Vì thế, các thương hiệu chuyên kinh doanh về đồ ăn nhanh thường chọn thiết kế in ấn bao bì màu đỏ làm màu chủ đạo nhằm kích thích người mua hàng.
3) Ý nghĩa màu xanh dương
Màu xanh dương thể hiện sự tươi trẻ, nhiệt huyết, và sáng tạo, cũng là màu của hòa bình, sự tương ái và sẻ chia.
Bên cạnh đó, màu xanh dương còn mang ý nghĩa bảo vệ và đảm bảo vững chắc, sự tin tưởng, trông cậy. Ngoài ra, màu xanh dương khiến người ta liên tưởng đến trời và biển bao la rộng lớn, gây cảm giác thanh bình.
Các doanh nghiệp trong ngành kinh doanh tài chính, ngân hàng thường chọn màu xanh vì nó truyền đạt sự ổn định và gợi lên sự tin cậy cho khách hàng.
4) Ý nghĩa màu xanh lá cây
Màu xanh lá cây là màu của sự sống, sự sinh sôi và trưởng thành, hứa hẹn một thế hệ, một tương lai tươi đẹp sẽ trỗi dậy mạnh mẽ.
Màu xanh lá còn mang ý nghĩa sức khỏe, tươi mát và êm đềm nhẹ nhàng. Màu xanh lá đậm cũng có những ý nghĩa riêng. Trong khi màu xanh lá đậm thể hiện cho sự giàu có thì màu xanh lá nhạt thể hiện cho sự tươi mới trẻ trung.
Đối với các doanh nghiệp mới khởi nghiệp đang trong giai đoạn vươn mình phát triển mạnh mẽ, màu xanh lá cây được chọn nhiều trong thiết kế các ấn phẩm thương hiệu hoặc sản phẩm quảng cáo.
5) Ý nghĩa màu đen
Màu đen tượng trưng cho sự huyền bí và quyền lực sang trọng, kích thích sự tò mò muốn khám phá. Trong quan niệm hiện nay, màu đen là biểu tượng của giàu có và quyền lực.
Bởi vậy, màu đen được sử dụng trong các thiết kế in ấn hướng đến đối tượng cao cấp. Nó tạo ra sự huyền bí, sang trọng. Trong thiết kế, màu đen còn thể hiện sự vững chắc, thường được sử dụng cho các thương hiệu làm về thời trang, ngành công nghiệp sản xuất, hoặc các tập đoàn lớn hàng đầu.
6) Ý nghĩa màu tím
Màu tím thể hiện sự sáng tạo, trí tưởng tượng, lãng mạn, hoàng gia, tâm linh và sự giàu có.
Màu tím là màu khá khó phối với các màu sắc khác và ý nghĩa của nó cũng rất bí ẩn, thường gợi sự đa cảm, tinh tế vương vấn chút hoài cổ xưa.
Tuy nhiên, gam màu này tạo cho khách hàng cảm giác yên tâm, và phù hợp với lĩnh vực thẩm mỹ, spa, chăm sóc sắc đẹp.
Ngoài ra màu tím đậm còn thể hiện cho sự giàu có phù hợp với các thương hiệu cao cấp. Còn màu tím nhạt lại mang ý nghĩa hoàn toàn khác, nó thể hiện sự mơ mộng, trẻ trung pha chút lãng mạn, phù hợp cho những thương hiệu, sản phẩm dành cho giới trẻ.
7) Ý nghĩa màu trắng
Màu trắng là màu sắc cực kì đơn giản và tinh khiết, bên trong nó có nhiều ý nghĩa tích cực. Màu trắng thể hiện sự sạch sẽ, hòa bình, thanh khiết, tốt bụng, tốt lành, trong trắng và tuổi trẻ.
Đôi khi, màu trắng vì quá đơn giản nên thường tạo cảm giác lạnh lẽo, và đơn độc. Vì vậy khi thiết kế in ấn, màu trắng thường được kết hợp với những màu sắc khác. Tận dụng phần mảng trắng có thể tạo ra nhiều sự kết hợp màu sắc đầy ý nghĩa.
8) Ý nghĩa màu hồng
Màu hồng là màu của biểu tượng tình yêu lãng mạn, thể hiện sự bay bổng, mộng mơ, thư giãn nhẹ nhàng, ngây thơ mang tới cảm xúc tích cực.
Màu hồng khá kén thương hiệu bởi sự khó phối màu trong thiết kế in ấn. Tuy nhiên khi được thiết kế in ấn và sử dụng đúng cách, màu hồng sẽ giúp thương hiệu nổi bật và đọng lại sâu trong tâm trí khách hàng.
Màu hồng cũng thường được sử dụng bởi các thương hiệu mỹ phẩm, thể hiện sự lãng mạn và tình yêu. Ngoài ra màu hồng còn thể hiện sự phá cách, nổi loạn nhưng ngọt ngào.
9) Ý nghĩa màu nâu
Màu nâu là màu của đất, màu của sự mộc mạc chất phác, hồn hậu mang trong mình sự trầm lặng, cổ điển, tĩnh lặng. Những sản phẩm có yếu tố truyền thống, mang sự mộc mạc thường sử dụng gam màu này.
Trong lĩnh vực cafe thì màu nâu, nâu đen thường được đưa vào thiết kế in ấn các ấn phẩm bao bì và quảng cáo thương hiệu.
Ngoài ra thì lĩnh vực thiết kế & in ấn ngành nội thất, quán ăn, nhà hàng… cũng rất phù hợp với màu nâu này cũng gắn liền với màu trái đất, gỗ và đá, mang lại cảm giác ấm áp và khỏe mạnh.
10) Ý nghĩa màu xám
Màu xám không quyền lực mạnh mẽ và huyền bí như màu đen, nhưng màu xám là đại diện cho trí tưởng tượng và sự sáng tạo hiện đại.
Màu xám thể hiện sự bảo thủ, nghiêm túc và quy củ, ngoài ra gam màu này cũng có thể thể hiện sự hiện đại, cứng cáp. Phù hợp với các thiết kế theo sự quy củ, quy chuẩn, và chuyên nghiệp.
Vì vậy, màu xám rất phù hợp với các lĩnh vực liên quan đến nam giới như: Thời trang, Mỹ phẩm, Thể thao,…
Kết luận
Màu sắc là một phần quan trọng không thể thiếu trong thiết kế in ấn với những tác động không nhỏ đối với tâm lý khách hàng.
Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về màu sắc hoạt động, và cách nó thể hiện trên thiết kế in ấn. Giúp bạn lựa chọn được màu sắc phù hợp với nhu cầu sản xuất và quản bá thương hiệu. Đó chính là bước khởi đầu quan trọng để thiết kế in ấn lên những sản phẩm ấn tượng và thu hút khách hàng.
Với bài viết này “Ý nghĩa màu sắc trong thiết kế in ấn” bạn có thể tham khảo thêm những yếu khác nhé!
Bên mình sẽ up thêm những bài tương tự các bạn theo dõi nhé!
Các bạn có thắc mắc có thể liên hệ cho chúng tôi:
- Hotline: 0898.123.989 – 0898.999.329
- Email: inantrangia@gmail.com
- Địa chỉ: 41/3 Đội Cung, Phường 11, Quận 11, Tp.HCM
- Fanpage: https://www.facebook.com/incucdep